Sáng tạo kỹ thuật >> Cuộc thi Sáng tạo TTN nhi đồng
(Đăng lúc: 25/01/2021 07:33:09 AM)
Nhìn lại 5 năm tổ chức triển khai Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi
Ban Tổ chức Cuộc thi tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các em học sinh, thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh hưởng ứng Cuộc thi
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức kể từ năm 2004, đến nay đã tổ chức được 16 Cuộc thi toàn quốc; tuy nhiên, những năm trước đây, tỉnh Quảng Ngãi chưa tổ chức được Cuộc thi này.
Từ năm 2016, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng hàng năm. Đây là một hoạt động khoa học công nghệ có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tạo, phát hiện và khai thác tiềm năng trí tuệ, sáng tạo của thanh, thiếu niên và nhi đồng, góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Năm 2016, lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi chỉ nhận được với 6 sản phẩm dự thi, nhưng các năm sau số đề tài dự thi đã tăng lên đáng kể. Để thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, thanh thiếu niên nhi đồng trong tỉnh, Ban Tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và làm việc trực tiếp với tất cả các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã và tất cả các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Ngay khi kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã phát động và ban hành Thể lệ cho Cuộc thi năm sau. Cùng với đó, cơ quan thường trực Ban Tổ chức là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều hình thức tuyên truyền, vận để giới thiệu, hướng dẫn Thể lệ Cuộc thi một cách cụ thể nhất.

Cuộc thi năm 2017 là Cuộc thi lần đầu tiên (năm 2016 mới làm thí điểm) tỉnh ta chính thức đứng ra tổ chức do Liên hiệp Hội tỉnh chủ trì cũng đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi, có 31 đề tài đăng ký dự thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 25 giải thưởng với 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 7 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Đặc biệt trong 6 đề tài lần đầu tiên tỉnh ta gửi đi dự thi toàn quốc có 2 đề tài đạt giải thưởng với 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích và được xếp vào tỉnh trung bình khá của khu vực miền Trung -Tây Nguyên.

Các em học sinh đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng năm 2017

Cuộc thi năm 2018 là năm thứ 3 tỉnh ta chính thức tổ chức, nhưng đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi, đã có 53 đề tài dự thi; trong đó có 29 đề tài đạt giải thưởng; có 9 đề tài được Ban Tổ chức Cuộc thi gửi dự thi toàn quốc và đã có 1 đề tài đạt giải khuyến khích. Đến nay, sau 5 năm tổ chức, với 5 lần trao thưởng, Cuộc thi đã lan tỏa  rộng khắp trên toàn tỉnh, với hơn 164 đề tài dự thi và có trên 105 đề tài được nhận giải thưởng ở từng lĩnh vực khác nhau; đặc biệt các em học sinh ở các huyện miền núi như Trà Bồng, Minh Long, Ba Tơ cũng đã nhận được giải thưởng Cuộc thi.

Qua 5 lần tổ chức, cho thấy Cuộc thi không ngừng được mở rộng về quy mô và số lượng, chất lượng mô hình, sản phẩm tham gia, sức lan tỏa của Cuộc thi ngày càng rộng khắp. Hầu hết các ý tưởng của các em đều gắn với đời sống thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường học. Nhiều sản phẩm dự thi có sự đầu tư công sức nghiên cứu nghiêm túc, thuyết minh rõ ràng, mô hình đẹp, mới, giàu tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng ở nhiều lĩnh vực cuộc sống. Trong đó, có thể kể đến các ý tưởng như mô hình “Cano cứu hộ điều khiển từ xa cho người đuối nước” của các em Phan Văn Danh, Huỳnh Công Nhật, Võ Quang Phát, học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng; mô hình “Robot cứu hỏa” của em Đặng Văn Thành, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn; đề tài “Nghiên cứu sản xuất dấm gỗ từ một số phế phẩm nông nghiệp” của các em Phạm Ngọc Phục, Nguyễn Thị Thùy Trang , học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng;  đề tài: “Máy vẽ bánh kem- In 3D đa vật liệu” của em Phạm Hồng Thái, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn; đề tài Phần mềm hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word của em Lê Nguyễn Minh Châu, học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ… Đây là những ý tưởng được các em hình thành từ những kiến thức, kỹ năng đã học được, cộng thêm lòng đam mê tìm tòi, sáng tạo mà nhiều em học sinh đã cùng nhau sáng chế các sản phẩm rất hữu ích, thiết thực với cuộc sống.

Có thể nhận thấy học sinh đến với Cuộc thi này đều xuất phát từ sự yêu thích khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học; các em phải quan sát cuộc sống và tự đưa ra những ý tưởng, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Chính điều này đã rèn giũa cho các em cách làm việc khoa học và bồi đắp niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

Các em học sinh đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng năm 2017

Thành công lớn nhất của cuộc thi không chỉ nằm ở số lượng, chất lượng giải pháp dự thi ngày càng tăng, mà chính là đã khơi dậy và phát triển đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ trong thế hệ trẻ. Khi đã trở thành đam mê, các em sẽ có sự đầu tư xứng đáng về tâm sức, trí tuệ cho những lĩnh vực này.

Sự phát triển của Cuộc thi cũng cho thấy công tác nghiên cứu khoa học đang được chú trọng nhiều hơn ở các trường phổ thông; đồng thời chứng tỏ khả năng hướng dẫn học sinh làm quen với công tác nghiên cứu khoa học của giáo viên ngày càng được nâng cao. Đây là một trong những hướng đi đúng đắn để tạo nền tảng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua cho thấy, Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã và đang ngày càng khẳng định vị trí của một sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh thiếu niên và nhi đồng, nơi các em học sinh không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, mà còn gửi gắm ước mơ, khát vọng của bản thân trong mỗi sản phẩm. Tham gia Cuộc thi, các em có điều kiện được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình, được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, phát huy tính sáng tạo, qua đó, làm nền tảng cho hành trình chinh phục đỉnh cao trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc tổ chức Cuộc thi vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: Nhiều học sinh chưa mạnh dạn tham gia dự thi vì chưa nhận thức đầy đủ về  ý nghĩa và lợi ích của việc nghiên cứu sáng tạo; công tác tuyên truyền, phổ biến cuộc thi chưa thật sự sâu rộng; số lượng mô hình, sản phẩm dự thi chưa tương xứng với khả năng sáng tạo của học sinh tỉnh nhà...

Từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao quy mô và chất lượng Cuộc thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đề xuất việc đổi mới hình thức tổ chức Cuộc thi theo hướng từ cấp huyện đến cấp tỉnh; theo đó, các huyện, thành phố, thị xã cần quan tâm, bố trí kinh phí để tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng cấp huyện; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến thể lệ Cuộc thi đến các đối tượng tham gia; khen thưởng, động viên kịp thời đối với các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp cho Cuộc thi; cùng với đó, nhà trường và phụ huynh cần quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo thành những mô hình, sản phẩm cụ thể tham gia dự thi; góp phần vào thành công hơn nữa của Cuộc thi những năm tiếp theo./.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh

(Theo Bản tin Khoa học và Đời sống số 04/2020)

 


THÔNG BÁO
VIDEO NHÚNG
LIÊN KẾT WEB
DANH NGÔN KHOA HỌC
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 4051804
Đang trực tuyến: 99