Giới thiệu >> Các Hội thành viên
(Đăng lúc: 19/12/2016 02:07:25 PM)
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng tỉnh Quảng Ngãi là tiền thân của Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng hiện nay. Được thành lập theo Quyết định số 1705/UBND, ngày 05/12/1992 của UBND tỉnh.

Nhìn lại một chặng đường hơn 20 năm hoạt động của Hội, mà cảm nhận được sự cố gắng nỗ lực của Hội, và cũng không quên những tồn tại mà Hội đã vất vả giải quyết nhằm vượt qua để làm tốt vai trò đại diện cho quyền lợi của người tiêu dùng trong tỉnh nói chung và những thách thức của các hoạt động theo cơ chế thị trường của các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và hàng ngàn người tiêu dùng phải tiếp xúc, sử dụng.

Là hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi, vừa phát huy vai trò độc lập của Hội, vừa tranh thủ chức năng của Liên hiệp Hội kết hợp hài hòa và đồng bộ nên các hoạt động của Hội ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò, vị trí của Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Ngãi. Cho đến hiện nay (nhiệm kỳ V, 2009-2014), Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Ngãi đã phát triển được 05 chi hội, với trên 200 hội viên, chủ yếu hình thành tại các sở, ban, ngành của tỉnh và phạm vi hoạt động tại thành phố Quảng Ngãi.

Trên cơ sở Điều lệ của Hội và Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Hội, hàng năm, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tiến hành các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát tất cả các lĩnh vực thương mại và lĩnh vực giám định về đo lường chất lượng, ghi nhãn hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, các dịch vụ khám chữa bệnh, nhất là các dịch vụ khám bệnh có yếu tố nước ngoài, hành nghề sản phụ khoa, các loại thuốc Đông y gia truyền hoặc cơ sở chữa bệnh mê tín dị đoan, kiểm tra các cơ sở bán thuốc chữa bệnh Tây y, Đông y và Nam dược… các cơ sở mua bán hóa chất, mỹ phẩm, các chế phẩm diệt côn trùng, các cơ sở kinh doanh thương mại về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, đồ chơi trẻ em có tính bạo lực v.v…

 Việc kiểm tra, kiểm soát được triển khai toàn diện và rộng khắp trên 13 huyện, thành phố, phát hiện hàng ngàn vụ sai trái đã được xử lý như đình chỉ, tạm đình chỉ, kinh doanh, tịch thu hàng giả tiêu hủy và xử phạt hành chính thu ngân sách hàng năm trên chục tỷ đồng. Yếu tố quan trọng và là trọng tâm của kiểm tra, kiểm soát không phải chỉ nhằm thực hiện chế tài mà chính là lập lại trật tự thị trường xã hội nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng.

Ngoài nhệm vụ thường xuyên, vào các năm từ 2010 đến nay, Hội tích cực vận động người tiêu dùng thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tích cực cuộc vận động cũng là dịp xác lập vị trí thương hiệu của hàng Việt Nam trên thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Những kết quả đáng trân trọng, có hàng chục vạn lượt người tham gia mua sắm tại hàng chục cuộc hội chợ ở thành phố, nông thôn và miền núi. Có trên 6000 lượt doanh nghiệp tham gia khuyến mãi theo luật và đăng ký theo chấp thuận của Bộ Công Thương, của Sở Công Thương…

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng làm việc với Thường trực Liên hiệp Hội

Bên cạnh đó, hàng hóa bình ổn giá cũng được quan tâm đúng mức ở các mặt hàng đường, gạo, nếp, thịt gia súc gia cầm, nước chấm, bột ngọt và các mặt hàng gia dụng khác, với kinh phí hỗ trợ hàng năm trên 20 tỷ đồng, và bình quân hàng năm có trên 250 ngàn lượt người tiêu dùng tham gia mua sắm, và hàng vạn gia đình được tiếp cận với hàng bình ổn giá, hàng giảm giá từ 5-10% so với giá thị trường tại thời điểm. Và đáng khích lệ là công ty TNHH Sài Gòn - Quảng Ngãi (Coopmart Quảng Ngãi) đã tích cực và đi đầu trong lĩnh vực này. Không những tập trung vào các dịp lễ, tết Nguyên Đán mà còn phân bổ đều đặn các tháng trong năm qua một thời gian dài cho đến nay…

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường xã hội qua các lĩnh vực, đến phát hiện sai trái từ kinh doanh không phép, kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng và vi phạm các quy định khác, thường ở mức trên 50% vụ việc kiểm tra, có chấn chỉnh lại có phát sinh cái vi phạm mới, vị trí mới, thủ đoạn mới…

Thị trường xã hội luôn luôn vận động đòi hỏi công tác kiểm tra, kiểm soát phải thường xuyên liên tục và có trọng tâm trọng điểm trong từng giai đoạn để có thương tín khuyến cáo và bảo vệ người tiêu dùng, góp phần lành mạnh thị trường xã hội, xây dựng nền nếp kinh doanh văn minh hiện đại và cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ngãi không những chỉ thấy mặt mạnh trong việc thực hiện vị trí, vai trò của mình theo quy định của Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 01/7/2010 mà còn thấy rõ những yếu kém của Hội trong hoạt động, còn nhiều hạn chế trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thể hiện ở các chỗ như tuyên truyền Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng ý thức tự bảo vệ mình theo quy định của luật, xác lập vị trí quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như xây dựng và phát triển tổ chức rộng khắp đảm bảo làm chỗ dựa đáng tin cậy của người tiêu dùng. Những yếu kém trên, làm hạn chế đáng kể vai trò của Hội, trong lòng của người tiêu dùng.

Mặt khác, mục tiêu của người tiêu dùng và thương nhân tuy có khác nhau nhưng qua phát huy quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng tốt và tích cực bao nhiêu thì các thương nhân mới tự xác lập tốt chỗ đứng, vị trí của mình đối với người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng và thương nhân gần gũi và gắn bó, tạo một thị trường văn minh lành mạnh, cuộc sống tươi đẹp hơn, tốt hơn./.

Chủ tịch Hội: Nguyễn Vỹ Ðại

Địa chỉ: 59 Lê Hữu Trác, TP.Quảng Ngãi

                             (Nguồn: Kỷ yếu 20 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (1994-2014))                                                                                                   


THÔNG BÁO
LIÊN KẾT WEB
DANH NGÔN KHOA HỌC
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 1854318
Đang trực tuyến: 56